QR-Code
สแกนคิวอาร์โค๊ดด้านบนหรือ
คลิ๊กปุ่มด้านล่างได้เลยค่ะ
เพิ่มเพื่อน
ปิด
บทความ
รายการบทความล่าสุด คลิ๊กที่นี่ หากต้องการดูทั้งหมด

หยุด! แกล้งเด็ก ล้อเลียนเด็ก แหย่เด็ก

“แกล้งเด็ก ล้อเลียนเด็ก แหย่เด็ก” เพื่อแสดงความเอ็นดู สร้างเสียงหัวเราะสนุกสนาน

แต่พ่อแม่ไม่สนุกแน่กับการต้องตามแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับเด็กๆ

เมื่อเรามาพูดถึงเรื่องการแหย่เด็ก แกล้งเด็ก ผู้ใหญ่ที่ชอบแหย่เด็ก จริงๆแล้วหลายท่านก็รักเด็กแหละ แต่ท่านอาจจะเล่นกับเด็กไม่เป็น เวลาอยากสร้างปฎิสัมพันธ์เลยออกมาในรูปแบบ “แกล้ง แหย่ ล้อเลียน”

ไม่ว่าจะเป็นการแกล้งให้เด็กรู้สึกอิจฉา มีอาการหวงกลัวโดนแย่งของชอบหรือคนที่เขารักไป หรือจะเป็นการล้อเลียนไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง หน้าตา สีผิว รวมไปถึงพฤติกรรมบางอย่างของเขา การกระทำแบบนี้ของผู้ใหญ่ที่ทำต่อเด็กอาจจะมองว่าเป็นเรื่องสนุกมากกว่าจะเป็นเรื่องที่จะสร้างผลเสียมากมายให้กับเด็กเพราะทำแล้วเด็กตอบสนอง ขำๆเวลาเด็กไม่พอใจ โวยวาย ร้องไห้หรืออะไรก็ตาม แต่แท้จริงสิ่งนั้นกำลังส่งผลเสียต่อเด็กหลายอย่าง ทำให้เกิดผลเสียต่อพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ และการเข้าสังคมของเด็กในอนาคต เช่น

1
เด็กขาดขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง จากการโดนล้อจนเป็นปมด้อย ทำให้เขารู้สึกน้อยใจ ไร้ค่า ไม่ชอบการเป็นเด็ก ขาดความมั่นใจในการเป็นตัวเอง ทั้ง ๆ ที่เขาควรจะมีความสุขกับวัยของเขา หรือภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น ทำอะไรบางอย่างก็ต้องมีเพื่อน บางคนแม้กระทั่งกินข้าวคนเดียวก็ไม่สามารถทำได้

2
เด็กขาดความมั่นคงทางด้านจิตใจ จากการแกล้งให้กลัวหรือขู่ เมื่อจิตใจไม่มั่นคงการเรียนรู้สิ่งใหม่ก็อาจมีปัญหา วิตกกังวลตลอดเวลา กลายเด็กเก็บกด เก็บตัว ไม่เข้าสังคม ต่อต้านสังคม หลายครั้งเมื่อเขาโดนแกล้งจนโมโหแล้วร้องไห้ กลับโดนดุเพราะว่าเขาโมโห และร้องไห้เป็นเรื่องผิดทั้ง ๆ ที่เขาเองเป็นผู้ถูกกระทำ การกระทำแบบนี้ของผู้ใหญ่ส่งผลให้เขาไม่รู้จักวิธีจัดการอารมณ์ของเขาว่าควรจะทำอย่างไร แล้วเขาจะกลายเป็นคนที่เก็บกดทางอารมณ์ซึ่งจะทำให้เขาหาความสุขในชีวิตได้ยาก

3
เด็กอาจมีพฤติกรรมลอกเลียนแบบที่ไม่ดี เขาก็มองว่าเรื่องการแกล้ง การแหย่ หรือล้อเลียนรูปร่าง หน้าตา เป็นเรื่องสนุกและเป็นเรื่องที่ไม่ได้ผิดอะไร เขาก็นำพฤติกรรมเหล่านี้ไปใช้กับเด็กคนอื่นโดยที่ไม่รู้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

4
เด็กอาจมีอาการทางจิตจากการหลอกให้กลัวจนฝังใจ กลัวบางสิ่งบางอย่างมากจนผิดปกติ เช่น กลัวแมงมุม กลัวความมืด กลัวมากกว่าคนปกติ เพราะโดนหลอกให้กลัวจนฝังใจ

5
กลายเด็กก้าวร้าว ตอนแรกเด็กอาจตอบสนองโดยการโวยวาย หยิก ข่วน เพื่อให้ผู้ใหญ่หยุด และเมื่อเด็กโตขึ้นก็จะชินกับการใช้ความรุนแรง