QR-Code
สแกนคิวอาร์โค๊ดด้านบนหรือ
คลิ๊กปุ่มด้านล่างได้เลยค่ะ
เพิ่มเพื่อน
ปิด
บทความ
รายการบทความล่าสุด คลิ๊กที่นี่ หากต้องการดูทั้งหมด

ฟันน้ำนมลูกจะขึ้นตอนไหน แล้วฟันแท้จะมาเมื่อไหร่

ฟันน้ำนมลูกจะขึ้นตอนไหน

แล้วฟันแท้จะมาเมื่อไหร่

สิ่งที่คุณแม่ที่มีลูกน้อยหลายท่านกังวล ว่าเมื่อไหร่ฟันลูกจะขึ้น ถ้ายังไม่ขึ้นตอนนี้คือผิดปกติไหม วันนี้เราจะพาคุณแม่ไปดู ลำดับการขึ้นของฟันน้ำนมและฟันแท้กันค่ะ

สาระน่ารู้กับการสังเกตฟันลูกๆ

ลำดับการขึ้นของฟันน้ำนมในเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน ซึ่งช่วงเวลาตามภาพเป็นช่วงเวลาเฉลี่ย บางคนอาจฟันขึ้นช้าหรือเร็วกว่าเวลาเฉลี่ยถึง 1 ปี เช่น บางคนฟันน้ำนมซี่แรกขึ้นตอน 3 เดือน แต่บางคนฟันน้ำนมซี่แรกขึ้นตอน 1 ขวบครึ่งก็มี

เด็กบางคนอาจมีฟันขึ้นไม่เป็นไปตามลำดับเหมือนรูปภาพ เช่น อาจมีฟันน้ำนมซี่หน้าบนขึ้นก่อน หรือมีฟันเขี้ยวขึ้นก่อน ซึ่งเกิดขึ้นได้ไม่ต้องกังวลค่ะ

แล้วเมื่อไหร่คือผิดปกติ? คือ ถ้า 1 ขวบครึ่งแล้วยังไม่มีฟันขึ้นมาเลยสักซี่ ให้พาลูกไปพบหมอฟันค่ะ

ฟันแท้ซี่แรก ขึ้นที่ตำแหน่งไหนฟันแท้ซี่แรกที่จะขึ้นมาคือ ‘ฟันซี่หน้าล่าง’ หรือ ‘ฟันกรามซี่ใน’ จะขึ้นเมื่ออายุประมาณ 6 - 7 ขวบ ซึ่งฟันกรามซี่ในสุดที่ขึ้นบนเหงือก คุณแม่หลายท่านเข้าใจผิดว่ายังเป็นฟันน้ำนม เพราะมันขึ้นมาบนเหงือกเลย ไม่ได้ขึ้นแทนที่ฟันน้ำนม แต่จริงๆแล้วมันคือฟันแท้แล้วนะคะ

เริ่มทำความสะอาดฟันให้ลูกเมื่อไหร่

เริ่มแปรงตั้งแต่ฟันขึ้นซี่แรกเลยค่ะ

เพราะการป้องกันฟันผุในเด็กเล็กที่ดีที่สุด คือ ผู้ปกครองควรแปรงฟันให้เด็กตั้งแต่ฟันน้ำนมซี่แรกเริ่มขึ้น และต่อเนื่องจนกว่าเด็กจะมีพัฒนาการข้อมือที่แข็งแรง ใช้สายตากับมือประสานกันได้ดี ประมาณอายุ 7-8 ปี เพราะฉะนั้นก่อนลูกอายุ 7 ขวบ ถึงแม้ว่าเราจะสอนให้ลูกดูแลตัวเอง แปรงฟันได้เอง แต่พ่อแม่ก็ต้องแปรงซ้ำเพื่อความสะอาดอีกทีค่ะ