QR-Code
สแกนคิวอาร์โค๊ดด้านบนหรือ
คลิ๊กปุ่มด้านล่างได้เลยค่ะ
เพิ่มเพื่อน
ปิด
บทความ
รายการบทความล่าสุด คลิ๊กที่นี่ หากต้องการดูทั้งหมด

6 วิธีช่วย..เลิกขวดนมของลูกน้อย..ลดเสี่ยงโรคอ้วนและฟันผุ

6 วิธีช่วย..เลิกขวดนมของลูกน้อย..ลดเสี่ยงโรคอ้วนและฟันผุ

การเลิกขวดนมของลูกน้อยนั้น แท้จริงแล้วคุณแม่ควรเริ่มวางแผนตั้งแต่น้องอายุ 6 เดือนเป็นต้นไป การให้น้องเริ่มดื่มนมจากกล่องหรือแก้วนั้นต้องใช้เวลาในการเตรียมความพร้อมและฝึกฝนน้องอย่างค่อยเป็นค่อยไป บางครั้งอาจจะใช้วิธีหักดิบได้ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือผู้ที่อยู่ใกล้ชิดน้องและคุณพ่อคุณแม่ต้องใจแข็ง เพื่อให้การปฏิบัติกับน้องเป็นไปในทางเดียวกัน ช่วงอายุที่ใช้ควรจะเลิกดื่มนมจากขวดได้ก็ประมาณ 1 ปี ถึง 1 ปีครึ่ง และไม่ควรเกินอายุ 2 ปีเพราะว่าเป็นวัยที่น้องกำลังต่อต้านส่งผลทำให้การเลิกขวดนมเป็นเรื่องที่ยากขึ้นได้ บทความนี้จะขอเสนอ 6 วิธีในการเลิกขวดนม จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

1
เตรียมความพร้อม อายุ 6-9 เดือน เริ่มใช้แก้วหัดดื่มแทนขวดนม เมื่อน้องอายุ 6 - 9 เดือนเป็นช่วงวัยที่น้องสามารถนั่งหลังตรงได้เอง คุณพ่อคุณแม่ก็เริ่มให้น้องใช้แก้วหัดดื่ม ดื่มน้ำ ดื่มนม และดื่มน้ำผลไม้ในเวลากลางวัน

2
ดื่มนมเป็นมื้อ ดื่มนมเป็นมื้อหรือเมื่อหิว งดดื่มนมเพื่อกล่อมนอน คุณพ่อคุณแม่ควรให้น้องดื่มนมเป็นเวลาและปริมาณตามที่กำหนด หรือเมื่อน้องหิวเท่านั้น คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้น้องนอนหลับได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องให้ดื่มนมเพื่อกล่อมน้องนอน หรือให้คุณพ่อคุณแม่กล่อมเขาให้หลับโดยที่ไม่ต้องใช้นม เพราะว่าเด็กที่ติดดื่มขวดนมกล่อมนอนจะติดขวดนม และเลิกขวดนมได้ยากกว่าเด็กที่หลับได้เอง

3
เลิกดื่มนมมื้อดึก เลิกปลุกมาดื่มนมมื้อดึก หากร้องดื่มน้ำเปล่าแทน ใจแข็งรอน้องปรับตัว ควรให้น้องดื่มนมก่อนนอนเพียงแค่ครั้งเดียว และถ้าหากน้องนอนได้ยาวก็ปล่อยให้น้องนอนหลับต่อไปจนเช้าโดยที่ไม่ต้องปลุกน้องให้ตื่นขึ้นมาดื่มนมในมื้อดึก หากน้องตื่นขึ้นมาร้องกินนมคุณพ่อคุณแม่ก็ให้น้องดื่มน้ำเปล่าแทน ในช่วงแรกคุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องใจแข็งกับน้องสักหน่อยซึ่งใช้เวลาสักประมาณ 3-7 วัน น้องก็จะสามารถปรับตัวได้เอง

4
พูดคุยและปลูกฝัง ช่วยน้องเตรียมใจ บอกเขาให้ชัดว่า สักวันต้องบ๊ายบายขวดนม ถึงแม้ว่าน้องจะอยู่ในวัยที่ยังเล็กมาก และอาจจะยังไม่สามารถสื่อสารบอกความต้องการกับเราได้ชัดเจน แต่เขาก็สามารถรับรู้ในสิ่งที่เราบอกเขาได้ เพื่อที่เขาเองจะได้เตรียมใจและปรับตัวกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับเขาในอนาคต คุณพ่อคุณแม่อาจจะพูดกับน้องว่า ต่อไปเราอาจจะต้องบ๊ายบายกับขวดนมแล้วนะ หรืออาจะใช้นิทานมาเล่าให้น้องฟังเพื่อช่วยปลูกฝังให้เขาได้รับรู้ว่า สักวันหนึ่งเขาต้องเลิกใช้ขวดนม

5
บ๊ายบายขวดนม ได้เวลาบอกลา บ๊ายบายขวดนม เพื่อส่งต่อให้น้องใหม่ คุณพ่อคุณแม่อาจจะพาลูกไปรู้จักเด็กเล็ก ๆ ที่เพิ่งเกิดมาใหม่และต้องการใช้ขวดนม และบอกลูกว่าจะเอาขวดนมของลูกมาให้กับน้องใหม่นะ เพราะว่าลูกโตมากพอที่ไม่จำเป็นต้องใช้ขวดนมแล้ว หรือวันที่คุณพ่อคุณแม่จะเอาขวดนมไปให้เด็กเล็ก ๆ ก็อาจจะบอกน้องล่วงหน้าสัก 3-4 วัน และพาเขาไปส่งขวดนมด้วยกัน และบอกเขาว่าตั้งแต่นี้เป็นต้นไป น้องจะไม่ได้ใช้ขวดนมแล้วนะ เป็นการบ๊ายบายขวดนมด้วยตัวของเขาเอง

6
ให้รางวัลเมื่อเลิกขวดนมได้ ชื่นชมให้กำลังใจ สร้างแรงจูงใจเลิกขวดนม ทุกครั้งที่น้องเลือกที่จะไม่ใช่ขวดนม หรือดื่มนมได้เองจากแก้วน้ำ หรือแก้วหัดดื่ม คุณพ่อคุณแม่ควรกล่าวชมเชยน้องทุกครั้ง เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับน้องที่อยากเลือกที่จะดื่มนมจากแก้วมากกว่าที่จะใช้ขวดนม และเมื่อถึงวันที่น้องสามารถเลิกขวดนมได้แล้วก็ให้คุณพ่อคุณแม่ให้รางวัลกับน้อง ด้วยการกล่าวชมเชยหรือของขวัญให้กับน้องเพื่อเป็นการสร้างความรู้สึกภูมิใจในตัวเขาเอง

และนี่คือ 6 วิธีที่จะช่วยให้น้องสามารถบ๊ายบายขวดนมด้วยตัวของน้องเอง ซึ่งถ้าหากน้องสามารถเลิกขวดนมได้เร็วก็จะช่วยลดโอกาสในการที่ฟันของน้องจะผุแล้ว ยังช่วยลดโอกาสการเป็นโรคอ้วนด้วย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังจะให้น้องเลิกขวดนมไม่มากก็น้อยนะคะ หากครั้งต่อไปมีความรู้เกี่ยวกับเด็กเล็กที่น่าสนใจทางทีมงานจะรีบนำมาแนะนำทันที ครั้งนี้สวัสดีค่ะ