QR-Code
สแกนคิวอาร์โค๊ดด้านบนหรือ
คลิ๊กปุ่มด้านล่างได้เลยค่ะ
เพิ่มเพื่อน
ปิด
บทความ
รายการบทความล่าสุด คลิ๊กที่นี่ หากต้องการดูทั้งหมด
ดูแลสะดือหลังคลอดให้ลูกน้อย

ดูแลสะดือหลังคลอดให้ลูกน้อย

    สายสะดือเป็นทางติดต่อระหว่างคุณแม่และลูกน้อยขณะอยู่ในครรภ์ เพื่อใช้ลำเลียงสารอาหารต่างๆ และออกซิเจนมายังลูก แต่เมื่อลูกคลอดออกมาแล้ว คุณหมอจะตัดสายสะดือของลูกให้เหลือยื่นออกมาประมาณ 1-2 นิ้ว และผูกไว้ด้วยเชือก ในช่วง 2-3 วันแรก สายสะดือจะอ่อนและเปียก จากนั้นจะค่อยๆแห้ง จากส่วนปลายเข้าหาโคนสะดือ ส่วนใหญ่เมื่อถึงเวลาที่คุณแม่จะต้องกลับไปดูแลลูกน้อยด้วยตัวเองต่อที่บ้านสะดือส่วนปลายมักจะแห้งแล้วและมีเชือกผูกติดปลายไว้อยู่ สายสะดือที่แห้งนี้ ไม่มีเส้นประสาทรับความรู้สึก คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ต้องกังวลว่าลูกจะเจ็บเวลาที่เช็ดสะดือ บางครั้งลูกอาจจะร้องเวลาที่เช็ด เนื่องมาจากตกใจความเย็นของแอลกอฮอล์ สายสะดือของเด็กทารกนั้นประกอบไปด้วยเส้นเลือดดำและเส้นเลือดแดง  ซึ่งสามารถเป็นทางผ่านของเชื้อโรคได้  รวมไปถึงผิวหนังบริเวณรอบ ๆ สะดือนั้นค่อนข้างเปราะบาง ถ้าคุณพ่อคุณแม่ทำความสะอาดได้ไม่ดี จะส่งผลให้ติดเชื้อได้  คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตอาการของการติดเชื้อได้ โดยหากสะดือลูกน้อยมีอาการติดเชื้อ  จะมีลักษณะบวมแดงรอบ ๆ สะดือ มีกลิ่นเหม็น หรือมีหนอง คุณพ่อคุณแม่ควรรีบพามาพบแพทย์ให้ไวที่สุด การดูแลสะดือหลังคลอดให้ลูกน้อยทำได้ดังนี้ คือ

  1. ใช้ Cotton Buds ชุปด้วยแอลกอฮอล์ 70 % เช็ดบริเวณซอกโคนสะดือของลูกน้อย โดยหมุนไปทางเดียวกัน ไม่ควรเช็ดย้อนไปมา
  2. ใช้สำลีก้อน ชุปด้วยแอลกอฮอล์ 70 % เช็ดบริเวณสายสะดือของลูกน้อย โดยเช็ดบริเวณโคนสะดือขึ้นมาจนถึงปลายสะดือให้รอบทุกด้านจนกว่าจะสะอาด
  3. ควรทำความสะอาดวันละ 2 ครั้ง หลังอาบน้ำโดย ใช้มือจับเชือกดึงขึ้นตรงๆ เพื่อให้เห็นส่วนตรงโคนที่ยังเปียก หากดึงสายสะดือขึ้นได้ไม่เต็มที่ เช็ดแอลกอฮอล์ได้ไม่ถึงส่วนที่ยังไม่แห้งข้างล่าง จะทำให้สะดือหลุดช้าได้ค่ะ
  4. ล้างมือผู้เช็ดให้สะอาด
  5. ห้ามใช้ยาโรยสะดือทุกชนิด เพราะจะทำให้ดูเหมือนสะดือนั้นแห้งดี ส่วนรอยต่อระหว่างสะดือกับผิวหนังหน้าท้องยังแฉะอยู่ ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค อาจส่งผลให้เกิดการติดเชื้อ
  6. การเช็ดสะดือควรเช็ดสะดือทุกวันหลังอาบน้ำจนกว่าสะดือจะหลุด และควรสังเกตผิวรอบๆโคนสะดือด้วย ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ ถ้าพบว่ามีความผิดปกติควรรีบพาไปแพทย์ด่วน