QR-Code
สแกนคิวอาร์โค๊ดด้านบนหรือ
คลิ๊กปุ่มด้านล่างได้เลยค่ะ
เพิ่มเพื่อน
ปิด
บทความ
รายการบทความล่าสุด คลิ๊กที่นี่ หากต้องการดูทั้งหมด
สีอุจจาระทารกบอกอะไรคุณแม่บ้าง

สีอุจจาระทารกบอกอะไรคุณแม่บ้าง

      ทุกครั้งที่ลูกขับถ่าย คุณแม่รู้มั๊ยว่าสีและลักษณะอุจจาระของลูกนั้น สามารถที่จะบ่งบอกถึงสุขภาพของเค้าได้ สีหรือลักษณะอุจจาระทารกจะเปลี่ยนแปลงได้จากการดื่มนมแม่หรือนมผงและการได้เริ่มกินอาหารหรือแม้แต่การเกิดความผิดปกติกับร่างกาย  เมื่อลูกน้อยลืมตาดูโลกขึ้นมา นอกจากรูปลักษณ์ภายนอก การแสดงถึงอาการต่าง ๆ ที่ทำให้เรารู้ถึงความรู้สึกของลูกแล้ว ก็ยังมีอีกอย่างหนึ่งที่คุณแม่ไม่ควรมองข้ามนั่นคืออุจจาระของลูกน้อย นั่นเองทารกตั้งแต่แรกคลอดนั้นมีลักษณะและ สีของอุจจาระ เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ คุณแม่ทั้งหลายควรหมั่นสังเกต ยิ่งเป็นเด็กเล็ก ๆ ควรสังเกตมากกว่าเด็กโตเพราะลูกเล็ก ๆ ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นอะไร เจ็บป่วยตรงไหน การที่คุณแม่สังเกตลักษณะและ สีอุจจาระของลูก เป็นการตรวจสอบสุขภาพอย่างหนึ่งของลูกอีกด้วย

  1. อุจจาระทารกเป็นสีคล้ำ   สำหรับทารกในช่วงแรกเกิด การที่อุจจาระมีลักษณะคล้ายยางมะตอย หรือที่เรียกว่า ขี้เทา นับเป็นอาการปกติของเด็กแรกคลอด เนื่องจากขี้เทา คือสิ่งต่างๆ ที่ทารกกลืนเข้าไปในช่วงที่อยู่ในท้องแม่ โดยอุจจาระจะเนียนละเอียดและเหนียว ร่างกายของทารกจำเป็นต้องขับขี้เทาออกจากลำไส้ให้หมดภายใน 2-3 วันหลังคลอด จากนั้นอุจจาระจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและเหลือง แต่หากลูกน้อยไม่ยอมถ่ายขี้เทาออกมาภายใน 48 ชั่วโมงแรก ถือว่าผิดปกติ เพราะอาจมีอาการลำไส้อุดตันได้    
  2. อุจจาระทารกเป็นสีเหลือง สีอุจจาระแบบนี้บ่งบอกว่าเป็นอุจจาระของเด็กที่กินนมแม่เพียงอย่างเดียว อาจมีลักษณะคล้ายแป้งเปียก หรือเป็นเม็ด เนื้อนิ่ม ออกเหลว คล้ายท้องเสีย แต่อุจจาระที่ดีสำหรับลูกที่กินนมแม่จะมีกลิ่นแตกต่างจากอุจจาระทั่วไป โดยปกติเด็กจะขับถ่าย 6 – 10 ครั้งต่อวัน หรือถ้าน้อยกว่านี้ก็ยังถือว่าเป็นปกติ
  3. อุจจาระทารกเป็นสีเขียว อึของลูกที่มีสีเขียวเกิดจากการที่ลูกได้รับอาหารเสริมธาตุเหล็ก อย่างเช่น ถั่วบด ผักโขม อาหารที่เป็นสีเขียวในมื้ออาหาร อึประเภทนี้จะพบได้ในเด็กวัย 4 – 6 เดือน หรือเมื่อลูกเริ่มทานอาหารเสริมนั่นเอง 
  4. อุจจาระทารกเป็นสีน้ำตาล ลักษณะอุจจาระสีน้ำตาล มีความเหนียวคล้ายแป้งเปียกหรือเนยถั่ว บ่งบอกว่าเป็นอุจจาระของเด็กที่กินนมผง ถือว่าเป็นสีที่ปกติ บางทีอาจมีลักษณะเป็นก้อนและมีกลิ่นแรงมากได้ด้วย สำหรับเด็กที่กินนมผงจะขับถ่ายน้อยกว่าเด็กที่กินนมแม่ มีขนาดและกลิ่นอุจจาระที่ใหญ่และแรงกว่าด้วยค่ะ ซึ่งไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะถือว่ายังปกติอยู่
  5. อุจจาระทารกเป็นสีขาวซีด หากอุจจาระของลูกมีสีขาวซีด อาจเกิดจากความผิดปกติของตับ หรือถุงน้ำดี หากมีลักษณะแบบนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุให้แน่ชัด 
  6. อุจจาระทารกเป็นสีแดง โดยปกติแล้วอุจจาระของทารกไม่ควรเป็นสีแดงหรือมีเลือดปน หากลูกน้อยมีอาการแบบนี้อาจเกิดจากความผิดปกติของลำไส้ หรือแผลบริเวณทวารหนัก เนื่องจากมีอาการท้องผูก อุจจาระเป็นก้อนแข็งมาก ทำให้เกิดการเสียดสีบริเวณทวารหนักของลูกน้อยจนเลือดออกได้ 
  7. อุจจาระทารกเป็นสีดำ เหมือนถ่าน เป็นอีกหนึ่งสีอุจจาระที่บ่งบอกว่าผิดปกติ หลังจากที่ลูกถ่ายขี้เทาออกมาแล้ว แต่ยังถ่ายออกมาเป็นอุจจาระสีดำอยู่ อาจเกิดได้จาก 2 ปัจจัย อย่างแรก เป็นเพราะลูกได้รับธาตุเหล็กมากเกินไป ถ้าไม่ใช่ ก็อาจมาจากระบบย่อยอาหาร ทางที่ดีควรพาไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุจะดีกว่า